สหรัฐเผยดัชนี PPI เดือนต.ค.ลดลง 0.2% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินร่วงลง

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.

เมื่อวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงร่วงลง 2.9% ส่วนราคาอาหารขยับขึ้น 0.1%

ทั้งนี้ ดัชนี PPI และดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในส่วนของผู้ผลิตและผู้บริโภคตามลำดับ ซึ่งการปรับตัวลงของตัวเลขเงินเฟ้อทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่าอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อไป

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 29-30 ต.ค.ระบุว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดจำนวนมากพิจารณาว่าเฟดอาจจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ “ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" นั้น เจ้าหน้าที่รายอื่นๆบางส่วนยืนกรานให้รอความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ ก่อนทำการตัดสินใจใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ