เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งทำสถิติใหม่ใน Q2/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดหนี้สินภาคครัวเรือนที่กว้างที่สุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าหนี้ภาคครัวเรือนจะทำสถิติใหม่เพิ่มขึ้นไปอีก หลังเกาหลีใต้ปรับลดดอกเบี้ยในเดือนนี้

รายงานระบุว่า หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นมาตรวัดหนี้สินภาคครัวเรือนโดยธนาคารพาณิชย์และสถาบันนอกกลุ่มการเงิน และการขอสินเชื่อนั้น ทำสถิติใหม่ที่ 1,040 ล้านล้านวอน (1.02 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 15.1 ล้านล้านวอนจากไตรมาสก่อนหน้า

เมื่อเทียบกับปีก่อน หนี้สินภาคครัวเรือนทะยาน 6.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในเชิงตัวเลขในปี 2556 ซึ่งอยู่ที่ 3.7%

อัตราการขยายตัวของหนี้สินที่สูงกว่ารายได้ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นเหตุให้การบริโภคภาคเอกชนอ่อนตัวลง ท่ามกลางภาระหนี้สินที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันก็คาดว่าหนี้จะขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นอีก เนื่องจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในที่ประชุมกำหนดนโนบายการเงินประจำเดือนส.ค.

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงอาจจูงใจภาคครัวเรือนที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน มีการขอสินเชื่อเพิ่มขึ้นและทำให้ภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการภายในประเทศย่ำแย่ลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ