จีนเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงแตะ 3.73 ล้านล้านดอลล์ใน Q1/2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) รายงานในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนยังคงลดลงต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากยอดลงทุนในต่างแดนของจีนเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลจีนผ่อนคลายการควบคุม

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมี.ค. อยู่ที่ 3.73 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับ 3.84 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อหนึ่งปีก่อน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวลง เป็นเพราะว่าจีนลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงิ นต่างประเทศทั่วโลก ขณะที่ภาคเอกชนของจีนพักการชำระหนี้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศที่มีกำหนดไว้เป็นการชั่วคราว

ขณะเดียวกัน SAFE เปิดเผยในรายงานสถานะการลงทุนระหว่างประเทศ (IIP) ว่า สินทรัพย์ทางการเงินในต่างประเทศของจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.38 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วนหนี้สินต่างประเทศของจีนอยู่ที่ 4.98 ล้านล้านดอลลาร์ สินทรัพย์ทางการเงินต่างประเทศสุทธิอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านดอลาร์ และมูลค่าการลงทุนทางการเงินโดยตรงในต่างประเทศแตะที่ 9.858 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่จีนตีพิมพ์รายงาน IIP ที่เป็นไปตามมาตรฐานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ