จนท.อีซีบีแนะกรีซปฏิรูปศก.เพิ่มเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ ไม่สนับสนุนทำ haircut

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยอร์ก อัสมุสเซน สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาเรียกร้องให้กรีซเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อแลกกับเงินกู้งวดใหม่ ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธแนวคิดเรื่องการปรับลดมูลค่าพันธบัตร หรือการทำ haircut เพื่อลดภาระหนี้สินของกรีซ หรือการทำข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินครั้งที่ 3

นายอัสมุสเซนได้ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีแอนโตนิส ซามาราส และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของกรีซในระหว่างการเดินทางเยือนกรีซเป็นเวลา 2 วัน โดยการประชุมมุ่งเน้นไปที่การประเมินความคืบหน้าในการดำเนินแผนการปฏิรูปและปรับเปลี่ยนทางการคลัง

นายอัสมุสเซนได้รับทราบผลในด้านบวกจากความพยายายามของกรีซในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเขาได้เรียกร้องให้กรีซยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าแผนการปฏิรูปต่อไป เพื่อเอาชนะวิกฤตหนี้สิน โดยย้ำให้กรีซใช้มาตรการต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงจนเกินกว่าจะสามารถยอมรับได้

"กุญแจสำคัญในเวลานี้คือการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและหนุนการจ้างงาน โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว" เขากล่าวหลังจากหารือร่วมกับนายยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังของกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายอัสมุสเซนมีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายโวลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่กรีซจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ