จีนเล็งปรับปรุงกฎระเบียบการขายรถยนต์ หลังถูกร้องเรียนการตั้งราคาสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพานิชย์จีนเผยกำลังศึกษามาตรการต่างๆอย่างจริงจัง เพื่อปรับปรุงกฏระเบียบการขายรถยนต์ในปัจจุบัน เนื่องจากมีการร้องเรียนอย่างหนักในด้านการกำหนดราคาเกินจริง ซึ่งทำให้รถยนต์จากต่างประเทศมีราคาที่สูงเกินไป

เฉิน ดานหยาง โฆษกกระทรวงพานิชย์ ระบุว่า "เราได้รับรายงานถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และผู้แทนจำหน่าย การปรับปรุงกฏระเบียบในอุตสาหกรรมรถยนต์จึงมีความจำเป็นอย่างมาก"

กฏการขายรถยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งร่วมออกกฏโดยกระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน และสำนักบริหารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์จีนปี 2548 เปิดทางให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สามารถควมคุมการจัดจำหน่ายในวงกว้าง และการบริการด้านยานยนต์ของตนเองในตลาดจีนได้

กฏระเบียบเหล่านั้น ซึ่งรวมถึงความรับผิดชอบต่อคุณภาพสินค้าของผู้ผลิตรถยนต์ ก่อให้เกิดการร้องเรียนว่า มีการกำหนดราคาขายต่ำสุดไว้สำหรับตัวแทนจำหน่ายโดยเฉพาะ

เฉิน ดานหยาง ระบุว่า "เรากำลังศึกษามาตรการต่างๆอย่างจริงจังเพื่อนำมาปรับปรุงกฏระเบียบต่างๆ และลงรายละเอียดในข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องให้มากยิ่งขึ้น เพื่อควบคุมการดำเนินการทางธุรกิจรูปแบบต่างๆ ผู้จำหน่ายที่ถูกพบว่ากระทำความผิดโดยการครอบงำตลาดเพื่อกำหนดราคารถยนต์ จะได้รับโทษตามกฏหมายต่อต้านการค้าและการพานิชย์ที่ไม่เป็นธรรมของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ