World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนส.ค.ปรับลงมาอยู่ที่ 53.9 จาก 54.1 ในเดือนก.ค.

-- เวอไรซอน คอมมูนิเคชั่น อิงค์ ประกาศว่าบริษัทได้ตกลงซื้อหุ้นจำนวน 45% ในเวอไรซอน ไวร์เลส ซึ่งธุรกิจด้านไวร์เวสร่วมทุนระหว่างโวดาโฟน กรุ๊ป และเวอไรซอน คอมมูนิเคชัน ในวงเงิน 1.3 แสนล้านดอลลาร์ด้วยเงินสดและหุ้นสามัญ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 42.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 172.44 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน หลังจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญนายจอห์น แมคเคนและนางลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลีกัน มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย เนื่องจากฝ่ายบริหารของปธน.โอบามากำลังรอความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในการโจมตีรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย โทษฐานที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบใช้จ่ายมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านเยนเพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลที่สะสมอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ

-- เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐยืนยันถึงเรื่องความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศกรณีความขัดแย้งในซีเรีย ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์วันนี้

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ขยายตัว หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ1.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 0.4%

-- ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย แสดงความเชื่อมั่นว่าโลกตะวันตกไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธเคมี พร้อมกับเตือนว่าสหรัฐจะได้รับการตอบแทนอย่างสาสมหากรุกรานซีเรีย

-- บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่าบริษัทได้ตกลงที่จะซื้อธุรกิจอุปกรณ์และการบริการของบริษัทโนเกีย รวมทั้งสิทธิบัตรต่างๆ เป็นมูลค่า 5.44 พันล้านยูโร โดยคณะกรรมบริหารของทั้งไมโครซอฟท์ และโนเกีย ได้มีมติเห็นชอบในการทำธุรกรรมดังกล่าว

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเผยมั่นใจว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายด้านเศรษฐกิจในปีนี้ ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายของการขยายตัวที่ 7.5%

-- โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2556 เป็น 7.6% จากเดิมที่ 7.4% เนื่องจากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจหลายตัวได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งอุปสงค์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมการร่วม ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง

-- นายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลอาจเสนอร่างงบประมาณพิเศษต่อสภาไดเอทในช่วงต้นปีหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น ขณะที่มีความกังวลว่าเศรษฐกิจประเทศอาจได้รับผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า

-- มาเลเซียปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดวงเงินอุดหนุนที่ส่งผลให้งบประมาณของรัฐบาลบานปลาย และกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

-- สำนักงานกิจการด้านเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสวิตเซอร์แลนด์ ขยายตัว 0.5% ในช่วงไตรมาส 2/2556 ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ หลังจากที่ขยายตัว 0.6% ในไตรมาสแรก

-- สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียรายงานว่า ระบบติดตามขีปนาวุธของรัสเซียตรวจพบจรวดขีปนาวุธ 2 ลูกถูกยิงออกมาจากกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในวันนี้ จากข้อมูลวิถีกระสุนชี้ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายที่อยู่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรนียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ