โพลล์เกียวโดชี้ความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นอาจดีขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากหน่วยงานวิจัยภาคเอกชนญี่ปุ่นซึ่งคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3

บล.มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า ผลสำรวจทังกันซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันอังคารหน้าจะเป็นตัวชี้วัดสุดท้ายสำหรับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะว่าจะติดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลที่จะขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า เป็น 8% จากปัจจุบันที่ 5%

ตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยแสงให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตรายใหญ่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8 จาก 4 ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออกและการผลิต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายรายระบุว่า อัตราการฟื้นตัวของดัชนีน่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากเงินเยนหยุดอ่อนค่า และเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ชะลอตัว

ตัวเลขคาดการณ์ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทรายใหญ่นอกภาคการผลิตจะเพิ่มขึ้น 2 จุด สู่ระดับ 14 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3

"ดัชนี diffusion index ของภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์จะยังคงปรับตัวดีขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนสาธารณะที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงในราคาที่ดิน การเริ่มสร้างบ้านและยอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่ขยายตัวก่อนการขึ้นภาษีบริโภค" บล.บีเอ็นพี ปาริบาส์ (ญี่ปุ่น) ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ