(เพิ่มเติม) นายกฯสิงคโปร์ออกโรงย้ำหากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้กระทบตลาดการเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เซี่ยน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เตือนว่า หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้เมื่อใด องค์ประกอบของปัจจัยพื้นฐานในระบบการเงินโลกจะสั่นคลอน และเข้าสู่สถานการณ์ที่ไร้เสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯสิงคโปร์กล่าวในช่วงท้ายของการประชุมสุดยอดเอเปคที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียว่า หากองค์ประกอบของปัจจัยพื้นฐานสั่นคลอน แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐ ผมไม่รู้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับการลงทุนและระบบในตลาดการเงินทั้งหลายแหล่

รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสมีเวลาจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 17 ต.ค.สัปดาห์หน้า ที่จะบรรลุข้อตกลง และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า จะทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในภาวะวุ่นวาย

นายกฯสิงคโปร์กล่าวว่า การดำเนินนโยบายที่เสี่ยงทางการเมืองถือเป็นบททดสอบที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่มีใครรู้ว้า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

นายหลี่กล่าวต่อไปว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถือเป็นทางเลือกที่ปลอดความเสี่ยงสำหรับรัฐบาลและสถาบันต่างๆมาเป็นเวลานานจนถึงปัจจุบัน หากแนวทางนี้ใช้การไม่ได้แล้ว ก็จะเป็นสัญญาณเชิงลบต่อทั่วโลกว่าสหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาในทางปฏิบัติของประเทศได้

นายกฯสิงคโปร์ กล่าวว่า เหล่านี้คือปัญหาที่สหรัฐสร้างขึ้นมาเอง

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเอเชีย-แปซิฟิกนั้น นายหลี่กล่าวว่า ความกังวลที่มีในขณะนี้ก็คือว่า สหรัฐจะสามารถคงฉันทามติและทิศทางในการความพยายามในภูมิภาคได้หรือไม่

"เราหวังว่า ชาวอเมริกันจะสามารถฟันฝ่าปัญหาเหล่านี้ไปได้ และคงแนวทางดังกล่าวไว้ แม้ว่าจะมีสถานการณ์ที่ยากลำบากเกิดขึ้นในประเทศก็ตาม" นายกฯสิงคโปรฺ์กล่าว

ผู้นำสหรัฐได้ยกเลิกการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งยกเลิกแผนการเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ