สถาบันต่างชาติเตือนเศรษฐกิจจีนเผชิญความเสี่ยงขาลง แต่ยังเชื่อขยายตัวได้ตามเป้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันระหว่างประเทศหลายแห่งเตือนถึงความเสี่ยงขาลงในเศรษฐกิจจีน แต่ยังเชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะยังอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและภายในกรอบเป้าหมายของรัฐบาล

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2556 ลงเหลือ 7.5% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 8.3% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2557 ลงเหลือ 7.7% จาก 8%

"การขยายตัวของจีนน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายของทางการที่ 7.5% ในปีนี้ แนวโน้มระยะสั้นกำลังปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่าผลผลิตจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในไตรมาส 3" เวิลด์แบงก์ระบุในรายงาน

ธนาคารโลกระบุว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้รัฐบาลท้องถิ่นและภาคธนาคารเงาจะเป็นปัญาหาท้าทายเศรษฐกิจจีน

ขณะที่เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เป็น 7.6% จากระดับ 8.2% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในรายงานซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกำลังพัฒนา โดยไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอลงแตะ 7.6% ในปี 2556 และ 7.3% ในปี 2557

จู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่เจพี มอร์แกน ประเทศจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะดีดตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 3 แต่แรงกระตุ้นการขยายตัวอาจอ่อนแรงลงหลังจากนั้น โดยวาณิชธนกิจชื่อดังเตือนเกี่ยวกับเสถียรภาพของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

เจพี มอร์แกนระบุว่า เศรษฐกิจของจีนอาจฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ และคาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวแตะ 7.3% ในปี 2557

บางอุตสาหกรรมของจีนยังคงเผชิญปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน ซึ่งธนาคารชี้ว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้จะมีผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำว่าจะไม่ผ่อนคลายนโยบายการเงินในอนาคตอันใกล้ ซึ่งหมายความการขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอลงจะเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ