ญี่ปุ่นเล็งจ่ายเงินอุดหนุนเฉพาะเกษตรกรรายใหญ่ ก่อนเปิดเสรีการค้า TPP

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลวางแผนที่จะลดการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรให้เหลือเฉพาะเกษตรกรที่มีพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่เท่านั้น เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในภาคเกษตรกรรมก่อนที่การเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership) จะเริ่มต้นขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาการใช้พื้นที่ปลูกข้าวเป็นหน่วยวัด เพื่อจำกัดจำนวนผู้รับเงินสนับสนุน และลดปริมาณการให้เงินอุดหนุน

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังเตรียมเสนอร่างกฎหมายเรื่องดังกล่าวต่อสภาไดเอทในปีหน้า

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าววว่า “มันไม่ใช่เรื่องผิดที่จะผนวกรวมพื้นที่เพาะปลูกทั้งหลายเพื่อลดต้นทุนด้านการผลิต และเพิ่มผลกำไรให้กับเกษตรกร" พร้อมเสริมว่า “แผนการปรับลดเงินอุดหนุนเกษตรกรเดินมาถูกทางแล้วในประเทศนี้"

ในระหว่างการประชุมพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ผู้ประชุมบางคนได้เรียกร้องให้มีการสร้างกลไกเพื่อขยายพื้นที่เกษตรให้ใหญ่ขึ้น รวมถึงพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร สมาชิกพรรค LDP กล่าว

รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือกเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการลดผลผลิตข้าวกับทางการ เพื่อรองรับการบริโภคที่ปรับตัวลง และเป็นการป้องกันไม่ให้ราคาข้าวร่วงต่ำมากเกินไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ