ญี่ปุ่นไฟเขียวกม.จัดตั้งเขตพื้นที่พิเศษเชิงยุทธศาสตร์ หวังดึงนักลงทุนในและตปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติกฎหมายที่เปิดทางให้มีการจัดพื้นที่พิเศษเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะมีการส่งเสริมให้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในพื้นที่ นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของยุทธศาสตร์การขยายตัวของเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการดังกล่าวคาดว่า จะแบ่งพื้นที่พิเศษออกเป็น 3-5 เขตในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งมีเป้าหมายในการดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศผ่านการผ่อนคลายด้านกฎเกณฑ์และการใช้มาตรการจูงใจทางภาษี

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการผ่านกฎหมายดังกล่าวให้ได้ในระหว่างการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษที่จะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 6 ธ.ค.

ในพื้นที่พิเศษดังกล่าว จะมีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาในเมือง และผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการเปิดตัวบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการผลิตทางการเกษตร

ส่วนมาตรการผ่อนคลายอื่นๆที่จะการนำมาใช้ ได้แก่ การอนุมัติให้บริษัทในภาคเอกชนบริหารโรงเรียนของเอกชนได้ เปิดให้โรงพยาบาลต่างๆเพิ่มจำนวนเตียงได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งขยายขอบเขตของการให้การรักษาพยาบาลโดยแพทย์และพยาบาลที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดตั้งคณะกรรมการรัฐบาลขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องพื้นที่พิเศษเชิงยุทธศาสตร์นี้ รวมทั้งดูแลให้มีการดำเนินการอย่างจริงจังเหมืองกับบทบาทของคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง ซึ่งจะช่วยร่างงบประมาณรัฐ และนโยบายที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ

รายละเอียดของการยกเลิกภาษีในพื้นที่พิเศษนี้ จะมีการตัดสินใจในช่วงสิ้นปี ในระหว่างที่มีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านภาษีสำหรับปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ