อียูชี้เศรษฐกิจยุโรปถึงจุดเปลี่ยน แต่การขยายตัวซบเซา, ว่างงานยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า เศรษฐกิจยุโรปได้มาถึงจุดเปลี่ยน โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคจะขยายตัว 0.5% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อีซีระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูใบไม้ร่วงว่า เศรษฐกิจอียูจะขยายตัว 1.4% ในปีหน้า และ 1.9% ในปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศจะประสบกับภาวะถดถอยเป็นปีที่ 5 ในปีนี้ ก่อนที่จะพลิกกลับสู่การขยายตัว 1.1% ในปีหน้า และ 1.7% ในปี 2558

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจปีละ 3 ครั้ง

โอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของอียู ระบุว่า มีสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่า เศรษฐกิจยุโรปได้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว อย่างไรก็ดีการฟื้นตัวจะดำเนินไปอย่างช้าๆ ทีละน้อย โดยนายเรห์นระบุว่า แม้สถานการณ์ในตลาดการเงินดีขึ้นมาก และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงในประเทศที่อ่อนแอ แต่ปัจจัยเหล่านี้ยังไม่ส่งผลมาถึงเศรษฐกิจที่แท้จริง

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังได้คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนจะดีขึ้นแค่ทีละน้อย โดยคาดว่าจะยังอยู่ใกล้เคียงกับระดับปัจจุบันต่อไปอีก 2 ปี และจะขยับลงเพียงเล็กน้อยสู่ระดับ 11.8% ในปี 2558

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ อีซีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษขึ้นอย่างมาก จาก 0.6% เป็น 1.3% ในปีนี้ และจาก 1.7% เป็น 2.2% ในปีหน้า

อีซียังได้คาดการณ์ด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของกรีซในปีนี้จะรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้เล็กน้อย โดยคาดว่าเศรษฐกิจกรีซจะหดตัว 4% ในปีนี้ เทียบกับก่อนหน้าที่คาดว่าจะหดตัว 4.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ