รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอยกเลิกโครงการควบคุมการผลิตข้าวภายในปี 2561

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอต่อพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ให้ยกเลิกนโยบายควบคุมผลผลิตข้าวในปีงบการเงิน 2561 เพื่อกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมผลิตข้าวที่ได้รับการคุ้มครอง ก่อนที่ข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) จะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งไหลเข้ามาของข้าวนำเข้าที่มีราคาถูก

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการใช้ระบบใหม่ซึ่งอนุญาตให้เกษตรกรเป็นผู้กำหนดปริมาณผลผลิตจากการคาดการณ์อุปสงค์ และอุปทาน แทนระบบโควต้าซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2503 เพื่อควบคุมผลผลิตข้าว และตรึงไม่ให้ราคาข้าวตกต่ำในขณะที่การบริโภคลดลง

ข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า แม้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ “ปรับลดผลผลิตข้าว" จะได้รับเงินอุดหนุน แต่รัฐบาลก็จะค่อยๆปรับลดเงินช่วยเหลือลงตั้งแต่ปีงบการเงิน 2557 ไปจนถึงปี 2561

ทั้งนี้ รัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลวางแผนที่จะบรรจุระบบใหม่นี้ในนโยบายในเดือนนี้ เพื่อส่งเสริมภาคเกษตรกรรมก่อน ซึ่งน่าจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี เมื่อพิจารณาจากความเป็นไปได้ว่า การเจรจาเรื่องการเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ