ค่ายรถญี่ปุ่นเผยเงินเยนอ่อนค่าหนุนกำไรพุ่งขึ้นช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. 56

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2013 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆในปีที่ผ่านมา และยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอเมริกาเหนือส่งผลให้บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นได้รับผลกำไรอย่างมหาศาลในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ซึ่งเป็นครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2556

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น 7 แห่ง จาก 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป, ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทมีผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นทำสถิติเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. นั้น ดอลลาร์สหรัฐ/เยนเคลื่อนไหวในช่วง 97-99 เยน สูงกว่าระดับในปีก่อนหน้าประมาณ 20 เยน และส่งผลให้ผู้ผลิตรถในญี่ปุ่นทั้ง 8 แห่ง มีผลกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 1.0856 ล้านเยน

โตโยต้าเผยว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนผลกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทขึ้น 82.5% แตะระดับ 1 ล้านล้านเยน

ขณะที่ยอดขายของผู้ผลิตรถทั้ง 8 ค่ายต่างขยายตัวเพิ่มขึ้น นิสสัน มอเตอร์ และไดฮัทสุ มอเตอร์ มีผลกำไรจากการดำเนินงานลดลงเล็กน้อย โดยนิสสันระบุว่า อัตรากำไรในภูมิภาคอเมริกาเหนือของบริษัทปรับตัวลง ส่วนไดฮัทสุมียอดขายในประเทศลดลง ทั้งนี้ ไดฮัทสุเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีผลกำไรสุทธิลดลง

ค่ายรถทั้ง 8 แห่งได้คาดการณ์ผลกำไรที่แข็งแกร่งในปีงบการเงิน 2556 ซึ่งรวมถึงบริษัท 4 แห่ง ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผู้บริหารคนหนึ่งของโตโยต้ากล่าวว่า ผู้บริโภคจะแห่ซื้อรถยนต์ก่อนที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย. ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ