ออสเตรเลียเผยภาคก่อสร้างขยายตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 หลังยอดสร้างบ้านพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจประจำเดือนของออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (Ai Group) และสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย (HIA) เปิดเผยว่า ภาคการก่อสร้างของออสเตรเลียเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี

รายงานระบุว่า ดัชนีอุตสาหกรรมการก่อสร้างของออสเตรเลีย (PCI) พุ่งขึ้น 6.8 จุด แตะระดับ 54.4 จุดในเดือนต.ค. เหนือระดับ 50 จุดซึ่งเป็นมาตรชี้วัดการขยายหรือหดตัว

การปรับตัวขึ้นของดัชนี PCI นำโดยภาคการก่อสร้างที่อยู่อาศัย โดยการก่อสร้างอพาร์ทเมนต์เพิ่มขึ้น 8.5 จุด ซึ่งมากที่สุดในเดือนต.ค. แตะระดับ 66.2 จุด

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการก่อสร้างของออสเตรเลียได้หดตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2553

นายปีเตอร์ เบิร์น ผู้อำนวยการด้านนโยบายสาธารณะของ Ai Group กล่าวว่า "การพุ่งสูงขึ้นในครั้งนี้นับเป็นเครื่องบ่งชี้ที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราอาจก้าวเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของการฟื้นตัวในภาคการก่อสร้างที่รอคอยมานาน "

"การปรับตัวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าจะแสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวจะยั่งยืนหรือไม่ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557"

นายเบิร์นระบุว่า ภาคการก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ขณะที่กิจกรรมการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ดีดตัวขึ้นจากฐานที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ยังมีความเปราะบาง

นายฮาร์ลีย์ เดล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ HIA ชี้ว่า ดัชนีที่ขยายตัวในเดือนต.ค.นับเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างของออสเตรเลีย

เขากล่าวว่า "การขยายตัวอย่างยั่งยืนของกิจกรรมก่อสร้างบ้านและอพาร์ทเมนต์ และคำสั่งก่อสร้างใหม่ สอดคล้องกับหลักฐานการฟื้นตัวในวงกว้างที่ว่าการสร้างบ้านใหม่จะเพิ่มขึ้น"

"กิจกรรมและคำสั่งสร้างบ้านใหม่บ่งชี้ถึงแนวโน้มขาขึ้นสำหรับการอนุญาตสร้างบ้านเดี่ยวในอนาคต ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งสู่การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของการสร้างบ้านใหม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ