ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนได้รับผลตอบแทนจากแผนการปฏิรูปที่ดินในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า จีนจะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการปฏิรูปที่ดินรอบใหม่ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 หรือ 3 ทศวรรษ

คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เปิดเผยแผนการปฏิรูปครั้งสำคัญ ซึ่งระบุว่า จีนจะสร้างตลาดเพียงหนึ่งเดียวเพื่อรองรับที่ดินปฏิรูปในเขตเมือง และชนบท

ขณะที่จีนประกาศใช้ และปรับปรุงนโยบายที่เคร่งครัดที่สุดเกี่ยวกับการปกป้องพื้นที่ทำการเกษตรนั้น รัฐบาลก็จะมอบสิทธิ์ให้เกษตรกรสามารถครอบครอง บริหารจัดการ เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ และถ่ายโอนที่ดินตามสัญญา รวมถึงสามารถใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของในการใช้ที่ดินเป็นหลักประกันเงินกู้ได้ นอกจากนี้ เกษตรกรยังได้รับอนุญาตให้สามารถใช้สิทธิการเป็นเจ้าของที่ดิน เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นในการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตร

แผนปฏิรูปดังกล่าวระบุชัดเจนว่า จีนจะมอบสิทธิในการบริหารจัดการที่ดินแก่เกษตรกรมากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนข้อแลกเปลี่ยนด้านปัจจัยการผลิตที่เป็นเท่าเทียมกันระหว่างเขตเมือง และชนบท รวมถึงการกระจายแหล่งทรัพยากรสาธารณะอย่างสมดุล

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ เปิดเผยคำกล่าวของนายโจว เสี่ยวหยุน รองหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของสถาบันสำรวจและวางแผนที่ดินสังกัดกระทรวงที่ดินและทรัพยากรจีน (MLR) ซึ่งระบุว่า การปฏิรูปครั้งใหม่นี้หมายความว่า ตลาดจะกลายเป็นปัจจัยหลักในการจัดสรรทรัพยากรที่ดิน

นายโจวกล่าวว่า เกษตรกรจะได้รับรายได้จากที่ดินของตนเอง และสามารถแบ่งปันผลตอบแทนจากกระบวนการพัฒนาอุตสาหกรรม และการสร้างชุมชนเมือง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การปฏิรูปที่ดินสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาชุมชนเมืองอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากการจัดสรรทรัพยากรที่ดินโดยอิงอยู่กับตลาดนั้น จะมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

นายโจวแสดงความเห็นว่า จีนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการปฏิรูปที่ดินทั้งในระยะกลาง และระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ