ADB คาดแรงกดดันทางการคลังในภูมิภาคแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นในปี 57

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุในรายงานว่า แรงกดดันทางการคลังในภูมิภาคแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นในปี 2557

โดยในประเทศซามัวนั้น ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูประเทศหลังถูกพายุไซโคลนถล่มจะส่งผลกระทบต่อการปรับสมดุลการคลังและทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้น

สำหรับประเทศฟิจิ การที่รัฐบาลมีรายจ่ายฝ่ายทุนสูงขึ้นและกำลังจะมีค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการควบคุมยอดขาดดุลการคลัง

ขณะเดียวกันคาดการณ์ว่ายอดเกินดุลการคลังของประเทศติมอร์-เลสเต จะลดลงอย่างมาก เนื่องจากรายได้จากการขายปิโตรเลียมลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

นอกจากนี้ คาดการณ์ว่าประเทศปาปัวนิวกินีจะดำเนินนโยบายกระตุ้นทางการคลังอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ดี ยังมีปัญหาเรื่องการจัดสรรงบประมาณและความเหมาะสมของช่วงเวลาในการดำเนินโครงการต่างๆ

ส่วนประเทศไมโครนีเซียและสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ยังคงประสบความยากลำบากในการระดมทุนเพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณใช้จ่ายเพียงพอไปจนเลยปี 2566

เอดีบีเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆในภูมิภาคแปซิฟิกปรับปรุงระบบบริหารการเงินสาธารณะและปฏิรูปโครงสร้างการคลังเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยบรรเทาแรงกดดันทางการคลังได้ในระยะกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ