China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพานิชย์ระบุว่า ราคาผลผลิตจากฟาร์มในเมืองสำคัญของจีน 36 แห่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ธันวาคม เปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อน

ราคาขายส่งเนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อแกะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% และราคาขายส่งผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารทะเลโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.6% ขณะที่ ราคาขายส่งพืชผัก 18 ชนิดเพิ่มขึ้น 1.1% โดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยว่า อาหารมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดที่สำคัญ ดัชนี CPI ในเดือนพฤศจิกายนเติบโตขึ้นจากปีก่อน 3% และลดลงจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 3.2%

-- สมาคมฝ้ายจีนเผยข้อมูลโดยอ้างอิงกรมศุลกากรบนเว็บไซต์ว่า จีนนำเข้าฝ้าย 173,100 ตันในเดือนพฤศจิกายน ดิ่งลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน 43%

นอกจากนี้ ราคานำเข้าโดยเฉลี่ยในเดือนพฤศจิกายนยังเพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 2,236 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี

ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ จีนได้นำเข้าฝ้ายมาแล้วทั้งสิ้น 3.54 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน 23.1%

-- ราคาข้าวโพดในจีนมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลที่มีความต้องการใช้อาหารสัตว์มากไปจนถึงสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน อัตราการดำเนินงานของบริษัทที่มีการดำเนินการเชิงลึกเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากคลายความวิตกกังวลด้านต้นทุน

นอกเหนือจากการสนับสนุนจากนโยบายสำรองสินค้าของรัฐบาลแล้ว การนำเข้าข้าวโพดของจีนในปีนี้มีปริมาณต่ำกว่าคาดการณ์อย่างมาก และจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดภายในประเทศมากนัก ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน จีนได้นำเข้าข้าวโพดมาแล้วทั้งสิ้นประมาณ 1.85 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ