ยูเครนให้สัตยาบันใน Association Agreement กับอียู, ปูทางสู่การค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนให้สัตยาบันใน "ข้อตกลงการสมาคม" (Association Agreement) กับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งปูทางไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีร่วมกับประเทศสมาชิกอียู 28 ประเทศ

สภายูเครนอนุมัติการลงสัตยาบันอย่างเป็นเอกฉันท์ และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนได้ลงนามในร่างสัตยาบันในทันที เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

ปธน.โปโรเชนโกกล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า "ผมมีคำสั่งให้รัฐบาลอนุมัติแผนการดำเนินการของข้อตกลงดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ และเริ่มดำเนินการตามแผนในทันที หลังจากความตกลงมีผลบังคับใช้"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อียูและยูเครนเห็นพ้องกันในการชะลอการบังคับใช้ส่วนที่ว่าด้วยการค้าเสรีของข้อตกลงดังกล่าวออกไปจนถึงช่วงสิ้นปีหน้า เนื่องจากข้อตกลงที่ทำไว้กับรัสเซีย ซึ่งวิตกว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอียูและยูเครน จะบีบให้สินค้าของรัสเซียต้องออกไปจากตลาดยูเครน

ทั้งนี้ ส่วนของการเมืองใน Association Agreement ได้มีการลงนามไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ปีนี้ ขณะที่ส่วนของเศรษฐกิจนั้น ได้ลงนามเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิชของยูเครน ปฏิเสธการลงนามใน Association Agreement ร่วมกับอียูเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ที่นำไปสู่การขับไล่นายยานูโควิชออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ