จีนเล็งผลักดันแผนการจัดตั้งธนาคาร AIIB ในการประชุมสุดยอดเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างคำแถลงการณ์ของผู้นำประเทศต่างๆที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคในวันที่ 10-11 พ.ย.นี้ ระบุว่า จีนเตรียมใช้เวทีการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปคที่กำลังจะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง เพื่อผลักดันโครงการจัดตั้งธนาคารการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ภายในช่วงสิ้นปีหน้า

ร่างคำแถลงการณ์ระบุว่า "ผู้นำกลุ่มเอเปคชื่นชมแผนการต่างๆของจีน ทั้งการจัดตั้งธนาคาร Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB), แนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม, เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 และกองทุนเส้นทางสายไหม"

"เราเชื่อมั่นว่า แผนการเหล่านี้จะช่วยพัฒนาและปรับปรุง การเชื่อมต่อ โครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านการเงินในภูมิภาคนี้ ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการเศรษฐกิจ การพัฒนา และความสำเร็จในเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย"

อย่างไรก็ตาม คณะผู้เจรจาได้ระบุว่า แผนการเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะถูกตัดออกจากคำแถลงการณ์ เนื่องจากสหรัฐ และญี่ปุ่นคงจะไม้เห็นด้วย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมองว่าธนาคาร AIIB เปรียบเสมือนความทะเยอทะยานที่จีนต้องการขยายอิทธิพลในเอเชีย-แฟซิฟิก และยังเป็นการท้าทายธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาอาเซียน ซึ่งธนาคารทั้ง 2 แห่งอยู่ภายใต้การดูแลของสหรัฐ และประเทศพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ