IMF เตือนศก.โลกยังซบเซาจากผลพวงของวิกฤตการเงิน แม้ราคาน้ำมันลด,ศก.สหรัฐแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสภาวิเทศสัมพันธ์ของสหรัฐ ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่ แม้จะได้รับปัจจัยบวกหลายประการ เช่น การลดลงของราคาน้ำมันและเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

นางลาการ์ดกล่าวว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันและการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ไม่ใช่ยาขนานเอกที่สามารถเยียวยาความอ่อนแอที่หยั่งรากลึกของภาคส่วนอื่นๆได้ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า มีหลายประเทศมากเกินไปที่ยังคงได้รับแรงกดดันจากผลพวงของวิกฤตการเงิน ซึ่งรวมถึงหนี้และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐและอังกฤษจะยังคงฟื้นตัวได้ดี แต่การขยายตัวในยูโรโซนและญี่ปุ่นยังต่ำมาก ส่วนเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า เศรษฐกิจของกลุ่มตลาดเกิดใหม่อาจจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่สูงขึ้น และกระแสเงินทุนหมุนเวียนที่มีความผันผวนมากขึ้น ขณะที่ยูโรโซนและญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะการขยายตัวที่อ่อนแอและเงินเฟ้อต่ำที่ยืดเยื้อยาวนาน รวมทั้งความเสี่ยงด้านการเมืองที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ