ขุนคลังญี่ปุ่นวอนเอกชนขึ้นเงินเดือนพนักงานหวังช่วยเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโซะ รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวเรียกร้องในวันนี้ให้ภาคเอกชนขึ้นเงินเดือนพนักงานเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ เยนที่อ่อนค่าลงได้ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัทญี่ปุ่น นายอาโซะจึงเน้นย้ำว่าบริษัทเหล่านี้ควรแบ่งปันกำไรด้วยการเพิ่มเงินเดือนให้แก่พนักงาน หลังจากที่อุปสงค์ในการบริโภคที่อ่อนแอได้ฉุดให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ในเดือนก.ค.-ก.ย.2014

ทางด้านบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตี้ส์ และไดวา ซีเคียวริตี้ส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็น 2 บริษัทโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันที่ 19 ม.ค.ว่า ทางบริษัทได้ขึ้นเงินเดือนพนักงานเพื่อขานรับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ได้เรียกร้องให้ภาคเอกชนเพิ่มเงินเดือนพนักงาน เพื่อช่วยหนุนความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ โนมูระ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จะเพิ่มเงินเดือนพนักงานในเดือนเม.ย. โดยบริษัทจะเพิ่มเงินเดือนของพนักงานในวัย 20-29 ปี ซึ่งมีจำนวนราว 3,700 คน คิดเป็นสัดส่วนพนักงาน 30% ของทั้งหมด โดยพนักงานจะได้รับการปรับเพิ่มเงินเดือนเฉลี่ย 2.3% หรือราว 7,000 เยน ซึ่งเมื่อรวมกับการขึ้นเงินเดือนในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว พนักงานเหล่านี้จะมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น 4.5%

ส่วนไดวาจะเพิ่มเงินเดือนพนักงานในเดือนเม.ย.เช่นกันในอัตรา 2% โดยทางบริษัทจะปรับเพิ่มให้กับพนักงานที่เป็นชาวญี่ปุ่นทั้งหมด


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ