รมว.คลัง G7 ขานรับความพยายามฟื้นฟูฐานะการคลังของยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 แสดงความพอใจกับความพยายามของยูเครนในการฟื้นฟูฐานะทางการคลัง ท่ามกลางความวิตกที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อย่างลำบากของประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ขานรับต่อการที่รัฐบาลยูเครนได้ดำเนินการที่เร่งด่วนและจริงจังในการเสนอต่อรัฐสภาทั้งในส่วนของร่างงบประมาณที่มีการปรับทบทวนและมาตรการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทางการยูเครนอยู่ระหว่างเดินหน้าความพยายามเพื่อปฏิรูปทางเศรษฐกิจและการคลังตามที่ได้ตกลงไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือมูลค่าราว 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่รัสเซียก็ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อเดือนก.พ.

รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่นและสหรัฐ ต่างแสดงความหวังว่าคณะกรรมการของ IMF จะอนุมัติโครงการสนับสนุนทางการเงินในเร็วๆนี้

“โครงการดังกล่าวจะจัดสรรความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยให้ยูเครนเดินหน้ากระบวนการปฏิรูปทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว"

นอกจากนี้ G7 ยังขานรับการตัดสินใจของธนาคารกลางยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง สู่ระดับ 30% จากระดับ 19.5% เพื่อสกัดการร่วงลงของสกุลเงิน hryvnia สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ