สถาบันวิจัยชั้นนำปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเยอรมนีปีนี้เป็น 2.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำ 4 แห่งของเยอรมนี ซึ่งได้แก่ Ifo, DIW, RWI และ Halle ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของเยอรมนีในปีนี้ อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง และสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยทั้ง 4 แห่งคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 2.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.2%

"เราคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จากแรงกระตุ้นที่สูงเกินคาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันและการอ่อนตัวลงอย่างมากของเงินสกุลยูโร" สถาบันวิจัยทั้ง 4 ระบุในรายงานร่วม

การอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรและการการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนนั้น คาดว่าจะส่งผลให้ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ แต่อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดนำเข้าที่สูงขึ้นอย่างมากอันเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งนั้น จะส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยยังระบุว่า ภาวะการจ้างงานของเยอรมนียังคงมีแนวโน้มที่ดี โดยอัตราว่างงานอาจจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 6.3% ในปีนี้จากระดับ 6.7% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ