ผลวิจัยชี้นโยบายการเงินแบงก์ชาติจีนส่งผลต้นทุนการเงินลดลง-บริษัทขนาดเล็กเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์เผยผลสำรวจว่า การประกาศใช้นโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 นั้น ส่งผลในด้านต่างๆไปทั่วประเทศแล้ว

รายงานการวิจัยระบุว่า ต้นทุนทางการเงินภายในประเทศของจีนปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อในภาคเอกชนปรับตัวลดลงเช่นกัน หลังจากที่ได้มีการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยใหม่ และส่งผลให้บริษัทขนาดเล็กเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น และช่วยให้สถาบันการเงินตอบสนองความต้องการด้านสินเชื่อในตลาดกู้ยืมภาคเอกชนได้มากขึ้น

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้ง และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 2 ครั้งในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือนนับตั้งแต่ต้นปีมานี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางก็ใช้เครื่องมือนโยบายทางการเงิน อาทิ การดำเนินการแบบ open market operations , การดำเนินการด้านสภาพคล่องในระยะสั้น และการอำนวยความสะดวกด้านการกู้ยืม เพื่อรักษาสมดุลสภาพคล่องในตลาด

ผลการสำรวจเผยว่า การที่จะส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริงนั้น เงินไม่ใช่ทุกอย่าง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องปฏิรูปทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ภาคอุตสาหกรรมการเงินควรได้รับความใส่ใจมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ