สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.การค้าเสรี ปูทางโอบามาลงนามร่วม 11 ปท.แปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามารถลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีได้อย่างรวดเร็วร่วมกับอีก 11 ประเทศในกลุ่มแปซิฟิก หลังจากที่การลงคะแนนได้หยุดชะงักลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลายฝ่ายจับตาดูว่าวุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้จะมอบอำนาจพิเศษในการเจรจาการค้าแบบเร่งด่วน (Trade Promotion Authority) ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐในการลงคะแนนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าหรือไม่ โดยอำนาจที่ว่านี้เปิดโอกาสให้ปธน.โอบามาสามารถลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ขณะที่วุฒิสมาชิกหลายรายไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้

ญี่ปุ่นและอีกหลายๆประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นั้น มองว่า TPA เป็นสิ่งที่จำเป็นซึ่งจะช่วยเร่งการสรุปข้อตกลงการค้าดังกล่าว ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของเศรษฐกิจโลก

การเจรจา TPP แทบไม่เกิดความคืบหน้าตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี แม้ว่าทั้ง 12 ประเทศได้มีการหารือระดับสูงบ่อยครั้งในสหรัฐอเมริกา โดยสหรัฐมองว่า TPP เป็นปัจจัยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการให้ความสำคัญต่อเอเชีย

การผ่านร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track นั้นจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลสหรัฐสามารถสรุปข้อตกลงการค้า ซึ่งรวมถึง TPP ด้วยการเปิดโหวตผ่าน/ไม่ผ่านในสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้เริ่มการเจรจาเพื่อลงนามข้อตกลง TPP เมื่อปี 2553 โดยมาเลเซีย เม็กซิโก แคนาดา และญี่ปุ่น ได้ร่วมการเจรจาในภายหลัง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ