สื่อแบงก์ชาติจีนแนะดูแลสภาพคล่องให้ราบรื่นและมีเสถียรภาพในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทความแสดงความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลนิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของธนาคารกลางจีน ระบุว่า จีนควรยกระดับการควบคุมในระดับมหภาค ใช้นโยบายการเงินที่รอบคอบ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนโยบาย เพื่อดูแลให้สภาพคล่องเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ โดยบทวิเคราะห์ได้เน้นถึงความจำเป็นของนโยบายการเงินที่มีความรอบคอบและเป็นกลางในการสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เอื้อต่อการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นถึงการจัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจที่ได้มีการสรุปในระหว่างการประชุม Central Economic Work Conference

บทความระบุว่า นโยบายทางการเงินของจีนจะต้องคำนึงถึงความต้องการที่มีความหลากหลาย ซึ่งต้องการให้การส่งผ่านด้านนโยบายมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ความไม่แน่นอน ขณะเดียวกันผู้ที่มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายก็จะต้องรักษาเสถียรภาพด้านราคาและจัดการกับการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความน่าเชื่อถือและการลงทุนจะมีการเติบโตอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องมือควบคุมในระดับมหภาคแบบใหม่และการปรับเปลี่ยนตามเป้าหมายที่ถูกกำหนดมาเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลของโครงสร้าง ซึ่งบทความเห็นว่าเป็นอุปสรรคขัดขวางการกระตุ้นทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยบทความยังระบุด้วยว่า ภาคการเงินของจีนควรจะมีการปฏิรูปโดยเน้นตลาด

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จีนได้ใช้เครื่องมืออื่นๆ เช่น การอำนวยความสะดวกในการกู้ยืมระยะกลาง แทนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อชดเชยการไหลออกของเงินทุนและขยายงบดุลเพื่อบริหารสภาพคล่อง และในการประชุม Central Economic Work Conference เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จีนได้ให้คำมั่นว่าจะคงนโยบายการเงินอย่างรอบคอบและเป็นกลางในปีหน้า และเน้นถึงความจำเป็นในการสร้างความมั่นใจว่า สภาพคล่องจะมีเสถียรภาพ โดยชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในการใช้เครื่องมือบริหารอุปทานเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ