Spotlight: ครบรอบ 1 เดือน "ทรัมป์" นั่งทำเนียบขาว กับสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ที่เขาเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่ามา ขณะที่สหรัฐอเมริกาในขณะนี้เหมือนอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเกือบทุกวัน

จากทรรศนะของสื่อกระแสหลักของสหรัฐและผู้ที่ต่อต้านนายทรัมป์ระบุว่า ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ทั้งในและนอกอเมริกาเต็มไปด้วยการชุมนุมประท้วง ความสับสนวุ่นวาย เรื่องอื้อฉาว, ความระส่ำระสาย การแบ่งพรรคแบ่งพวก ความสับสน และความยุ่งยาก

ทว่าทางฝ่ายผู้สนับสนุนนายทรัมป์กลับมีความเห็นในทางตรงข้ามว่า ประธานาธิบดีคนใหม่นี้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อตอนหาเสียง อีกทั้งยังมีผลงานที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมประสิทธิภาพ

เมื่อวานนี้ป็นวันหยุดราชาการของสหรัฐ เนื่องในวันประธานาธิบดี เพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันเกิดของนายจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา ทว่าในวันดังกล่าวนี้ผู้ประท้วงนับหมื่นคนต่างออกมาเดินขบวนในแคมเปญ "Not my President's Day" เพื่อต่อต้านนายทรัมป์ ทั่วกรุงวอชิงตัน ดี ซี, นิวยอร์ก, บัลติมอร์, ชิคาโก้, ลอสแองเจลลิส รวมถึงเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มสตรีได้เดินประท้วงต่อต้านการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ หลังจากที่ทรัมป์ลงนามในคำสั่งห้ามผู้ลี้ภัยเดินทางเข้าประเทศสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีการนัดหยุดเรียนของสถาบันการศึกษา ร้านค้า และร้านอาหารหลายแห่งทั่วประเทศในวัน "Day without Immigrants" เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ด้วย

ในช่วงใกล้ครบรอบ 1 เดือนของการดำรงตำแหน่ง ทรัมป์ยังสร้างปัญหาด้วยการโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่าสื่อหลัก 5 หัว ได้แก่ นิวยอร์กไทม์ส, เอ็นบีซี นิวส์, เอบีซี, ซีบีเอส และ ซีเอ็นเอ็น เป็นศัตรูของประชาชนชาวอเมริกันด้วย

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์เองกลับแสดงความภาคภูมิใจที่ตนเองได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนประมาณ 9,000 คนรวมตัวกันทางตอนใต้ของรัฐฟลอริด้าเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานอันยอดเยี่ยมของนายทรัมป์ตลอดเดือนแรกของการดำรงตำแหน่ง

ซู เจี้ยนเหม่ย จากสำนักข่าวซินหัว รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ