ผอ. IMF เตือนนโยบายกีดกันการค้าอาจบั่นทอนเสถียรภาพการค้าทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 15, 2017 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบัน Bruegel ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยนางลาการ์ดได้แสดงความพอใจต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการ IMF เตือนว่า นโยบายกีดกันทางการค้าที่เกิดขึ้นในหลายประเทศนั้น อาจจะบั่นทอนเสถียรภาพทางการค้าทั่วโลก

นางลาการ์ดกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในขณะนี้ หลังจากที่มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงเป็นเวลานานถึง 6 ปี โดยประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วมีกิจกรรมด้านการผลิตที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศกลุ่มนี้มีการขยายตัวเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงประเทศในยุโรป แม้ว่าประเทศบางแห่งในยุโรปยังคงเผชิญกับภาวะหนี้สินในระดับสูงและภาคธนาคารที่อ่อนแอลงก็ตาม ส่วนประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาก็มีการขยายตัวที่ดีเช่นกัน และนับเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจโลกให้เติบโตขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ นางลาการ์ดมองว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวนั้น มาจากการดำเนินนโยบายที่แข็งแกร่งของรัฐบาลในหลายประเทศ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดเตือนว่า นโยบายกีดกันทางการค้าจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง และบั่นทอนเสถียรภาพทางการค้าทั่วโลก นอกจากนี้ นโยบายกีดกันทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและผลผลิตทั่วโลก และยังส่งผลให้ราคาวัสดุลและราคาสินค้าผู้บริโภค ตกต่ำลงด้วย

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นก่อนที่ IMF จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และก่อนการประชุมช่วงฤดูใบไม้ผลิของ IMF ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน โดยมีรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆเข้าร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ