World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์โจมตีกรุงลอนดอนครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 04:00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาไทย โดยคนร้ายขับรถแวนพุ่งเข้าใส่ฝูงชนและไล่แทงประชาชนบริเวณสะพานลอนดอนบริดจ์ และตลาดโบโรห์

--คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถดถอยลงนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โจมตีเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา และในขณะนี้คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมร่วงลงอีก หลังจากเกิดเหตุโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

--ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2560 ที่ระดับ 2.7% และคงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2561 ที่ระดับ 2.9% โดยระบุว่า การค้าและภาคการผลิตทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน พุ่งขึ้นแตะระดับ 52.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับของเดือนเม.ย.ที่ 51.5

--รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ประกาศมาตรการกระตุ้นทางการคลัง วงเงิน 11.2 ล้านล้านวอน (1 หมื่นล้านดดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและเพิ่มเงินอุดหนุนสวัสดิการสังคม

--อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพแห่งมุสลิม (Muslim Brotherhood) นอกจากนี้ยังกล่าวหาด้วยว่า กาตาร์มีท่าทีที่โน้มเอียงเข้าหาอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศคู่อริของกลุ่มประเทศอาหรับอีกด้วย

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ สายการบินเอมิเรตส์ได้ประกาศระงับให้บริการเที่ยวบินสู่กาตาร์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ขณะที่สายการบินเอทิฮัด แอร์เวย์ส และฟลายดูไบ จะระงับเที่ยวบินที่บินไปยังและออกจากกาตาร์ตั้งแต่ช่วงเช้าพรุ่งนี้เช่นกัน

--นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ที่แตกหักระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ (GCC) อาจจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ อันเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวมีความไม่แน่นอนสูง และยังไม่มีความชัดเจนว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะคลี่คลายลงหรือไม่

--นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้เรียกร้องให้กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมสำหรับการโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินรบ พร้อมกับแนะนำให้เหล่าผู้นำในระดับผู้บัญชาการกองทัพอากาศจัดการทดสอบการบังคับเที่ยวบินเพื่อการต่อสู้ของฝูงบิน พร้อมกับกล่าวชมการซ้อมบินผาดโผนของกลุ่มนักบินเครื่องบินรบว่า สามารถจัดฝูงบินได้เป็นอย่างดีและยังสามารถแสดงให้เห็นถึงการบินที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์และความสมบูรณ์แบบของศาสตร์การบิน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนเม.ย. จากอานิสงส์การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ต่างๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านหยวน (4.76 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ