"สี จิ้นผิง" เตรียมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเอเชียโป๋อ่าววันอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2018 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ณ เมืองโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสนี้ด้วย

ทั้งนี้ การประชุมโป๋อ๋าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย ซึ่งถือเป็นการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ภาคเอเชียนั้น มีขึ้นในช่วงที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐกำลังร้อนระอุ

การประชุมในครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลาทั้งสิ้น 4 วัน ณ เมืองโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน โดยการประชุมโป๋อ่าวเป็นการประชุมประจำปีซึ่งริเริ่มขึ้นในปี 2545 และในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ปธน.สีจะเข้าร่วมการประชุมด้วย หลังจากที่ไม่ได้ร่วมการประชุมมาตั้งแต่ปี 2558

สำหรับแขกคนสำคัญที่จะมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ได้แก่ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์, นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมถึงผู้นำภาคธุรกิจจากทั้งในและนอกประเทศรวมเกือบ 2,000 ราย

ปี 2561 นี้ตรงกับโอกาสครบรอบ 40 ปีในการดำเนินนโยบายปฏิรูปประเทศและเปิดกว้างของรัฐบาลจีน โดยจีน ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจของเอเชียมองว่าการประชุมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านการทูต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.สีจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว และอาจมีการจัดการประชุมนัดพิเศษร่วมกับบรรดาผู้นำจากต่างชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ