World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว

นายมนูชินได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น "มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างมาก" และทั้งสองประเทศจะยังคงติดต่อสื่อสารกันในประเด็นการค้าต่อไป

-- ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว โดยทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 07.07 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้น 196 จุด หรือ 0.79% แตะที่ระดับ 24,917 จุด

นายมนูชินได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น "มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างมาก" และทั้งสองประเทศจะยังคงติดต่อสื่อสารกันในประเด็นการค้าต่อไป

-- ตลาดการเงินจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันที่พุธที่ 23 พ.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 1.50-1.75% พร้อมแถลงว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และการปรับตัวของเศรษฐกิจได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ทั้งสิ้น 6.26 แสนล้านเยน (ประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.9%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดราคาสินค้าและการบริการของกลุ่มซัพพลายเออร์ อยู่ที่ระดับ 104.13 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18 โดยมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมี พุ่งขึ้น 3.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันทั้งหมดจากต่างประเทศ

-- นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่าตนขอความคุ้มครองจากตำรวจ หลังเผชิญการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีการยักยอกเงินจาก กองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) เข้าบัญชีส่วนตัวมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อออนไลน์ของมาเลเซียรายงานว่า นายนาจิบร้องขอการคุ้มครองพยาน โดยอ้างว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงทั้งทางตรงหรือทางอ้อมกับกองทุน 1MDB ในต่างประเทศได้ข่มขู่คุกคามมุ่งหมายเอาชีวิต ซึ่งเป็นภัยต่อตนเองและสมาชิกในครอบครัว

-- แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทในอังกฤษที่รับวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในรัฐนิวยอร์กเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลายตามมาตรา 7 ของกฎหมายล้มละลาย โดยแคมบริดจ์ อนาลิติกา ระบุว่า บริษัทมีทรัพย์สิน 100,001-500,000 ดอลลาร์ และมีหนี้สิน 1-10 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งมีเจ้าหนี้ 49 ราย

ทั้งนี้ ธุรกิจของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ได้ถูกกระทบอย่างหนัก หลังจากมีการเปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการล้วงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

อย่างไรก็ดี แคมบริดจ์ อนาลิติกายืนยันว่า ทางบริษัทไม่ได้นำข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กไปใช้ในการรณรงค์หาเสียงให้นายทรัมป์แต่อย่างใด

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยูโรโซนมียอดเกินดุลการค้า 26.9 พันล้านยูโรในเดือนมี.ค. โดยลดลงจากระดับ 28.5 พันล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ลดลง 2.9% ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 2.5%

นอกจากนี้ ยูโรสแตทยังเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าภายในยูโรโซนลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นักลงทุนจับตาดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของประเทศต่างๆในวันพุธนี้ โดยมาร์กิตจะเปิดเผยผลสำรวจดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี กลุ่มยูโรโซน และสหรัฐ ในวันพุธที่ 23 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.ของสหรัฐในวันพุธ, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ของเยอรมนี และยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพฤหัสบดี และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ของอังกฤษในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ