สื่อจีนขานรับการเจรจาการค้ากับสหรัฐ-จีนก้าวหน้าไปได้ด้วยดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อจีน ซึ่งรวมถึงไชน่า เดลี่ รายงานในวันนี้ว่า ความตึงเครียดประเด็นสงครามการค้ากับสหรัฐเริ่มเบาบางลง โดยจีนยังคงยืนหยัดถึงจุดยืนของตัวเอง พร้อมกล่าวว่าทั้งสองประเทศสามารถหาทางออกที่สามารถได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายได้

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว

นายมนูชินได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น "มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างมาก" และทั้งสองประเทศจะยังคงติดต่อสื่อสารกันในประเด็นการค้าต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยของนายมนูชินมีขึ้นหลังจากที่จีนและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับผลการเจรจาหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างวัน และยังได้ตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

ก่อนหน้านี้ จีนและสหรัฐได้เจรจากันในประเด็นที่จีนจะนำเข้าสินค้าในกลุ่มพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเพิ่มขึ้น เพื่อลดการขาดดุลทางการค้ามูลค่า 3.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นอกจากนี้ สื่อจีนยังได้รายงายอีกด้วยว่า แม้จะมีแรงกดดันสูง แต่จีนยังคงยืนหยัดในจุดยืนของตัวเอง และแสดงความประสงค์ที่จะเจรจากับสหรัฐ ซึ่งในท้ายที่สุด สหรัฐก็ได้เห็นพ้องกันในแง่ของการตกลงเจรจา และทำให้สงครามการค้าระหว่างสองชาติยุติลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ