Spotlight: นานาประเทศขานรับจีน-สหรัฐให้คำมั่นไม่ก่อสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาประเทศได้ออกมาขานรับจีนและสหรัฐที่ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองประเทศจะไม่ก่อสงครามการค้าต่อกันและกัน และยังได้ตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

นายหนิง อี้ซี ศาสตราจารย์ด้านการเงินประจำมหาวิทยาลัยฮูสตัน-วิกตอเรีย รัฐเท็กซัส กล่าวว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันจะได้ประโยชน์จากตลาดขนาดใหญ่ของจีน ซึ่งจะทำให้แรงงานอเมริกันมีงานทำมากขึ้น ขณะดียวกัน ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ถูกส่งเข้าสู่ตลาดจีนนั้น จะมีคุณภาพและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขันด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนยังได้ก้าวเข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากที่มีการปฏิรูปและการเปิดกว้างมานานกว่า 40 ปี ขณะที่อุตสาหกรรมและบริษัทของจีนบางแห่งได้ก้าวขึ้นสู่เวทีการแข่งขันในระดับสากล

นายหนิงยังกล่าวด้วยว่า การที่จีนเพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการจากสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่นๆนั้น จะช่วยให้บรรยากาศทางธุรกิจเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และส่งเสริมการแข่งขันของอุตสาหกรรมของจีนด้วยเช่นกัน

นายเล่ย จุนเจา อดีตประธานสมาคมผู้ประกอบการด้านเซมิคอนดัคเตอร์จีน-สหรัฐ กล่าวว่า จีนและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงที่สำคัญ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากเป็นการสร้างโอกาสสำหรับความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ และจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทและผู้บริโภคของทั้งสองฝ่าย

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้ถูกยกระดับทั้งในด้านพลังงาน เกษตรกรรม บริการสุขภาพ สินค้าไฮเทค และธุรกิจการเงิน

ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้กล่าวชื่นชมนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนและหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีนว่า "เป็นคนฉลาดและมีหัวการค้า"

ส่วนนายดมิทรี อับซาลอฟ นักวิเคราะห์จากศูนย์การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของรัสเซีย ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่จีนและสหรัฐให้คำมั่นว่าจะไม่ทำการค้าต่อกันและกันนั้น ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อทั้งโลก พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบัน การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก และไม่สามารถแยกออกจากกันได้

ทางด้านนายไสว วิศวานันท์ นักวิจัยอาวุโสประจำศูนย์จีนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขานรับแถลงการณ์ร่วมระหว่างสหรัฐและจีนเช่นกัน โดยกล่าวว่า ความคืบหน้าดังกล่าวจะช่วยสร้างบรรยากาศการค้าทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ