เวียดนามตั้งเป้าเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 6.7% คุมเงินเฟ้อที่ 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตรวง ฮัว บินห์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามรายงานต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิวต์เวียดนามสมัยที่ 14 ครั้งที่ 5 ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ว่า เวียดนามกำลังดำเนินมาตรการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 6.7% พร้อมกับควบคุมเงินเฟ้อของประเทศให้อยู่ที่ราวๆ 4%

นายบินห์ระบุว่า เวียดนามจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงินตราต่างประเทศ, เพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็จะรักษาระดับการขาดดุลงบประมาณไว้ให้ต่ำกว่า 3.7% ของ GDP

ทั้งนี้ ปัจจุบันเวียดนามกำลังให้ความสนใจกับการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

เศรษฐกิจของเวียดนามขยายตัว 7.38% ในไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับการขยายตัวที่ 5.48% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้ประเทศมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิวต์เวียดนามสมัยที่ 14 ครั้งที่ 5 นี้ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 มิ.ย. โดยคาดว่าที่ประชุมจะพิจารณาผ่านร่างกฎหมาย 8 ฉบับและร่างข้อมติอีก 1 ฉบับ อีกทั้งจะมีการหารือกันถึงร่างกฎหมายที่ยังไม่ถูกนำมาเสนออีก 8 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ