IAEA เรียกร้องญี่ปุ่นสื่อสารกับประชาชนถึงเป้าหมายระยะยาวในการลดกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของสำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นควรสื่อสารให้เข้าใจกันดีกับประชาชนว่า การลดปริมาณสารกัมมันตรังสีต่อปีลงสู่ระดับ 1 มิลลิซีเวิร์ตในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกูชิมะในปี 2554 นั้น เป็น “เป้าหมายระยะยาว"

“ควรมีการดำเนินแนวทางทีละขั้นตอนสู่การบรรลุเป้าหมายระยะยาวนี้" คณะทำงานระบุในรายงานเบื้องต้นหลังปฏิบัติงานนานนับสัปดาห์ในญี่ปุ่นในความพยายามที่จะลดปริมาณสารกัมมันตรังสี โดยระบุเพิ่มเติมว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้สามารถจัดสรรทรัพยากรต่างๆเพื่อการฟื้นฟูสาธารณูปโภคที่จำเป็นในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

หลังเหตุภัยพิบัติที่โรงงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะที่ส่งผลให้มีการแพร่กระจายสารกัมมันตรังสีปริมาณสูงในบริเวณพื้นที่ด้านนอกโรงงานนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะลดจำนวนพื้นที่ที่มีการวัดปริมาณการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีได้สูงกว่า 20 มิลลิซีเวิร์ตต่อปี เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถกลับไปยังบ้านเรือนได้อีกครั้ง

สำหรับเพื้นที่ที่มีปริมาณสารกัมมันตรังสีไม่เกิน 20 มิลลิซีเวิร์ตนั้น รัฐบาลระบุว่าจะพยายามลดปริมาณสารกัมมันตรังสีลงให้เหลือ 1 มิลลิซีเวิร์ต หรือต่ำกว่า โดยถือเป็นเป้าหมายในระยะยาว

ทั้งนี้ คณะทำงานของ IAEA ซึ่งนำโดยนายฮวน คาร์ลอส เลนติโฮ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของเสียและวัฏจักรเชื้อเพลิงของ IAEA ได้เริ่มปฏิบัติงานในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. โดยเป็นการติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานชุดก่อนที่มีขึ้นในเดือนต.ค.2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเลนติโฮกล่าวว่า จะมีการเปิดเผยรายงานขั้นสุดท้ายภายใน 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ