ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 5, 2013 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจาก 12 ประเทศของกลุ่มโอเปคซึ่งประกอบด้วย แอลจีเรีย แองโกลา เอกวาดอร์ อิรัก คูเวต ลิเบีย ไนจีเรีย กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซูเอลา เห็นพ้องต้องกันว่า โอเปคได้ตัดสินใจคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ในระดับดังกล่าว เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ในขณะที่กลุ่มโอเปคยังคงจัดหาน้ำมันดิบรองรับความต้องการของตลาดโลกในสัดส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โอเปคคาดว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนโควต้าการผลิตเนื่องจากมีแนวโน้มว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะถูกยกเลิกในปีหน้า หากอิหร่านยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ตามที่ชาติมหาอำนาจเรียกร้อง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของอิหร่านเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบัน 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ กลุ่มโอเปคยังมีมุมมมองที่เป็นบวกว่าการส่งออกน้ำมันดิบในอนาคตยังคงสดใส แม้บางประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เริ่มหันมาพึ่งพาการผลิตเชื้อเพลิงภายในประเทศของตนเองเพิ่มขึ้นก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ