ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันยังไม่ฟื้นตัวทันที แม้โอเปกตรึงการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้น แม้สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะทำข้อตกลงเพื่อตรึงการผลิตน้ำมัน ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรียในสัปดาห์นี้

สำหรับการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของโอเปกจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย.

นายอัลเดอร์ราห์เมน เมบตูล ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ คาดว่า ราคาน้ำมันจะไม่ดีดตัวขึ้นในทันที แม้สมาชิกกลุ่มโอเปกจะเห็นตรงกันในการตรึงหรือลดกำลังการผลิตก็ตาม

"ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังไม่ดีดตัวขึ้นในทันที เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆมาเกี่ยวข้อง อาทิ การเติบโตของเศรษฐกิจโลก และอุปสงค์อุปทานน้ำมันโลก" นายเมบตูลเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เอ็นนาฮาร์ ทีวี

ขณะที่นายมุสตาฟา ไมเคเดค ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ระบุว่า สมาชิกโอเปก รวมถึงแอลจีเรีย จำเป็นจะต้องพิจารณาทางเลือกอื่นๆเพื่อพยุงเศรษฐกิจ หากโอเปกไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นดังกล่าว

ก่อนหน้านี้นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินด์ เลขาธิการโอเปกเปิดเผยว่า ในการประชุมไม่เป็นทางการที่กรุงแอลเจียร์ ที่ประชุมจะพยายามผลักดันข้อตกลงตรึงการผลิตให้ได้อย่างน้อย 1 ปี

นายนูเรดดิน บูเตอร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงพลังานแอลจีเรียได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สมาชิกโอเปกจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการฟื้นฟูเสถียรภาพตลาดน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ