ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองคำปิดพุ่ง $10.8

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐเพิ่มขึ้นต่ำกว่าเป้าหมายของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.83% ปิดที่ 1,309.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ ปิดที่ 20.057 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 13.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,441.7 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 8.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 775.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนมี.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 6.7% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 6.6% ซึ่งบดบังกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า วิกฤตยูเครนต้องได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจาระหว่างผู้แทนจากเมืองหรือแคว้นต่างๆของยูเครนที่พูดภาษารัสเซียกับคนกลางจากนานาชาติ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้เข้ายึดอาคารที่ทำการหลายแห่งของรัฐบาลในเมืองโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย รวมถึงเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ