ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 1.5 ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 12, 2014 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้ความต้องการทองคำลดลง เนื่องจากซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.11% ปิดที่ 1,319 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวลง 14.5 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 19.946 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 2.50 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,462.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 14.50 ดอลลาร์ หรือ 1.8%ปิดที่ 806.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำขยับลง เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ หลังค่าเงินดอลลาร์ร่วงต่ำสุดรอบ 5 เดือนไปก่อนหน้านี้ หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐที่สัญญาณดีขึ้นยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำ โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนเม.ย.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ 82.6 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 80 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานได้จุดประกายความหวังว่า เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวเมื่อช่วงต้นปีจากผลกระทบของสภาพอากาศที่หนาวเย็น

สัญญาทองคำยังได้รับแรงเทขาย ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวสูงเกินคาดในเดือนมี.ค. ที่ระดับ 0.5% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนบริการที่พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี สำหรับการเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลงไป 0.1% ในเดือนก่อนหน้า อีกทั้งยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ