ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดดีดขึ้น $8.5 ขณะสถานการณ์ยูเครนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 15, 2014 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบสามสัปดาห์เมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ทวีความรุนแรงได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวยังได้ผลักดันราคาพัลลาเดียมให้ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่าสองปีอีกด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 8.5 ดอลลาร์ หรือ 0.64% ปิดที่ 1,327.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 6.4 ดอลลาร์ หรือ 0.32% ปิดที่ 20.010 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,467.4 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 811.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ทองคำตอบสนองนักลงทุนมากที่สุด ตราบใดที่สถานการณ์ในยูเครนยังไม่ยุติหรือคลี่คลาย และกองทัพรัสเซียยังประจำการอยู่ตามแนวชายแดน

มีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธในภาคตะวันออกของยูเครนนั้นไม่สนเส้นตายที่รัฐบาลยูเครนได้ประกาศไว้ว่าหากไม่ปลดอาวุธ ก็จะเผชิญกับปฏิบัติการทางทหาร โดยกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มเคลื่อนไหวอื่นๆที่สนับสนุนรัสเซียยังคงเข้ายึดภาคตะวันออกของยูเครน แม้พ้นกำหนดเส้นตายที่รัฐบาลได้ยื่นคำขาดมาแล้วก็ตาม

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า มีแนวโน้มที่ความขัดแย้งดังกล่าวจะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดต่อไปอีกอย่างน้อยในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะจำกัดแรงขายทองคำของนักลงทุนในระยะใกล้

นอกจากทองคำแล้ว สัญญาพัลลาเดียมก็ดึงดูดนักลงทุนเช่นกัน โดยราคาพัลลาเดียมได้พุ่งขึ้นไปแตะที่ 817 ดอลลาร์ในระหว่างวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2554

พัลลาเดียมเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ควบคุมมลพิษในรถยนต์ รัสเซียผลิตพัลลาเดียมได้ 40% ของผลผลิตทั่วโลกในปีที่แล้ว ตามมาด้วยแอฟริกาใต้ที่ 37% ซึ่งเหมืองพัลลาเดียมในแอฟริกาใต้นั้นก็เผชิญกับการผละงานประท้วงมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ