ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $3.2 เหตุสถานการณ์ยูเครนยังตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2014 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน และข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีนยังได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มยังเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาทองคำร่วงลงไปกว่า 2% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 3.2 ดอลลาร์ หรือ 0.25% ปิดที่ 1,303.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 14.5 เซนต์ ปิดที่ 19.634 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 6.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,437.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 802.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังคงเป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ออกมาเตือนว่าวิกฤติความขัดแย้งในยูเครนที่รุนแรงขึ้นทำให้ยูเครนมีแนวโน้มจะเผชิญกับสงครามกลางเมือง

วิกฤตการณ์ยูเครนได้กลับมาเป็นปัจจัยต่อตลาดอีกครั้ง นับตั้งแต่กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้บุกยึดอาคารหน่วยงานรัฐบาลในเมืองโดเนสก์ ลูฮานสค์ และคาร์คิฟ เพื่อเรียกร้องให้มีการทำประชามติว่าด้วยการปกครองตนเองและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับรัสเซีย

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำเพื่อความปลอดภัย โดยเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 1/2557 ขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 7.7% ในช่วงไตรมาส 4/2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ