ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $7.4 หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) โดยทองคำปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงดัชนีกิจกรรมการผลิตนั้น ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 7.4 ดอลลาร์ หรือ 0.57% ปิดที่ 1,281.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 19.361 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 40 เซนต์ ปิดที่ 1,400.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 5.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 783.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคการผลิตเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นมาสู่ระดับ 7 หลังจากที่อยู่ในภาวะหดตัวที่ -7 ในเดือนมี.ค.

สำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) รายงานว่า ราคาบ้านของสหรัฐในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้น 0.5%

ส่วนราคาบ้านในเดือนม.ค.มีการปรับลดลงเป็นเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดิมที่รายงานไว้ว่าเพิ่มขึ้น 0.5%

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่สุดของโลก ได้ลดการถือครองทองคำลงสู่ระดับ 792.14 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากระดับของวันพฤหัสบดีที่แล้วที่ระดับ 795.14 ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า การที่สัญญาทองคำเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับในปัจจุบัน อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้สัญญาทองคำดิ่งลงอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าแนวรับเส้นถัดไปของสัญญาทองคำอาจจะอยู่ที่ 1,240 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ