ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง $1.8 จากแรงขายทำกำไร,คลายกังวลแบงก์โปรตุเกส

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 12, 2014 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร หลังจากราคาทองปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสองวันที่ผ่านมา ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารของโปรตุเกสได้คลี่คลายลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 1.8 ดอลลาร์ หรือ 0.13% ปิดที่ 1,337.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.7 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 21.461 ดอลลาร์/ออนซ์ สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาทองเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นหกสัปดาห์ติดต่อกัน รวมเป็นเพิ่มขึ้นมากกว่า 76 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 3.2 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ 1,513.8 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.70 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 875.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบสามวัน เนื่องจากความกังวลที่ว่าปัญหาในภาคธนาคารกลางโปรตุเกสจะเป็นชนวนเหตุให้วิกฤตหนี้ในยุโรปขยายวงกว้างขึ้นนั้น ได้คลี่คลายลง

ทั้งนี้ ราคาทองพุ่งสูงขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารของโปรตุเกส ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นหลักๆในยุโรปต่างปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกจากข่าวการชำระหนี้ระยะสั้นล่าช้าของบังโค เอสปิริโต ซานโต ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำแห่งหนึ่งของโปรตุเกส

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เทรดเดอร์จะใช้ทองเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยในระยะสั้น และมองว่าอุปสงค์ดังกล่าวมีอยู่ไม่มากนัก นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ไม่คิดว่าทองจะสามารถปรับตัวสูงไปมากกว่านี้โดยไม่มีข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ