ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 3.6 ดอลล์ หลังสหรัฐเผยจีดีพีแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 3.6 ดอลลาร์ หรือ 0.28% ปิดที่ 1,296.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.4 เซนต์ ปิดที่ 20.597 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 2.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,481.9 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 4%

ทั้งนี้ นักลงทุนมักจะเข้าซื้อสัญญาทองคำในช่วงที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจ และจะเทขายสัญญาทองคำเมื่อมีข้อมูลระบุว่าเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า จีดีพีของสหรัฐที่ขยายตัวสูงถึง 4% นั้นอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาที่เร็วกว่าการคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติปรับลดขนาดQE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรลดลงสู่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และระบุว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ