ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 14.1 ดอลล์ เหตุวิตกเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นนั้น อาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 14.1 ดอลลาร์ หรือ 1.09% ปิดที่ 1,282.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 18.5 เซนต์ ปิดที่ 20.412 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 16.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,465.2 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 6.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 873.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อพิจารณาจากถ้อยแถลงภายหลังการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ แถลงการณ์เฟดระบุว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีในไตรมาส 2 ขณะที่ภาวะในตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้น โดยอัตราว่างงานปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2551 ส่วนการใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นปานกลาง และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจก็ขยายตัวได้ดีเช่นกัน"

นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด และการคาดการณ์เงินเฟ้อก็ยังคงมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ