ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $10.3 หลังดอลล์แข็ง, คลายวิตกสกอตแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 20, 2014 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งหนุนคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ ขณะที่ตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับสกอตแลนด์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วง 10.3 ดอลลาร์ หรือ 0.84% ที่ 1,216.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดรูดลง 67.3 เซนต์ ที่ 17.844 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดปรับลง 12.2 ดอลลาร์ ที่ 1,337.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วง 19.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 812.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ความวิตกกังวลในตลาดเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เป็นปัจจัยฉุดราคาทอง

เมือคืนนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 103.8 ส่วนดัชนีพ้องเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีตามเศรษฐกิจปรับตัวขึ้น 0.3%

นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากดอลลาร์ยังคงแข็งค่าและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปในเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง ราคาทองก็จะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างก็คลายความกังวลหลังจากผลการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าชาวสกอตไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร ซึ่งได้ช่วยเลี่ยงความปั่นป่วนทางการเงิน และเป็นปัจจัยกดดันราคาทองที่ถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ