ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $7.2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากเงินเฟ้อในยูโรโซนชะลอตัวลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 7.2 ดอลลาร์ หรือ 0.59% ปิดที่ 1,211.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 51 เซนต์ ปิดที่ 17.057 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,300.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 0.3% ในเดือนก.ย. จากระดับ 0.4% ในเดือนส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย และหากพิจารณาเป็นรายสัปดาห์พบว่า สัญญาทองคำปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าสัญญาทองคำอาจจะปรับฐานลงในปีนี้

นักลงทุนจับตาดูเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่าสำนักงานผู้แทนรัฐบาล (Office of Commissioner) ของกระทรวงการต่างประเทศจีนประจำฮ่องกง ได้ส่งจดหมายถึงสถานกงสุลต่างประเทศทุกแห่งในฮ่องกงว่า ขอให้นักการทูตให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่กำลังขยายวงกว้างไปยังหลายพื้นที่ของเกาะฮ่องกง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ