ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น 60 เซนต์ ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างระมัดระวัง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 60 เซนต์ หรือ แตะที่ 1,216.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 22.00 ตามเวลาประเทศไทย

สัญญาทองคำขยับขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย. ลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 287,000 ราย สวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ซึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 297,000 ราย

ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวขึ้น 215,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

สัญญาทองคำแทบจะไม่มีปฏิกริยาต่อถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศในวันนี้ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาทางเทคนิคแล้ว ตลาดทองคำอยู่ในภาวะที่มีแรงซื้อมากเกินไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการที่กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุนทองคำรายใหญ่สุดของโลก ได้ลดการถือครองทองคำลง 2.39 ตัน สู่ระดับ 769.86 ตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ