ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังดอลลาร์อ่อนค่า, วิตกศก.โลกอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่สองในวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปีนี้เมื่อวันศุกร์ โดยสัญญาทองคำได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 0.13% แตะที่ 1,208.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 10.08 น. ตามเวลานิวยอร์ก

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ได้อีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเมื่อวันศุกร์ สัญญาทองคำดิ่งลง 22.2 ดอลลาร์ หรือ 1.83% ปิดที่ 1,192.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และตลอดสัปดาห์ ราคาทองคำปรับตัวลดลงรวม 1.9% และลดลงไปแล้ว 1.1% ในปีนี้

การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนตลาด โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและดึงดูดแรงซื้อสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่นหุ้น และหันมาซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นพันธบัตร และทองคำแทน

วันนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 สู่ระดับ 3.3% และปี 2558 สู่ระดับ 3.8% ซึ่งลดลง 0.1% และ 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. ตามลำดับ

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ร่วงลง 4% จากเดือนก.ค. ที่ขยายตัว 1.6% นับเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานวานนี้ว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนส.ค.หดตัวลง 5.7% โดยร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 2.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเยอรมนีจะชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ